Chuyển đến nội dung chính

Chu kì 10 năm, 2019 có xảy ra bong bóng bất động sản?

Theo thưa của CBRE, trong quý II/2018, nguồn cung căn hộ Hà Nội giảm 20% và số lượng giao thiệp thành công giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhận định về sự sụt giảm trên, bà Đặng Phương Hằng, giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam cho rằng đây là tín hiệu tốt, thị trường đang dần đi vào sự ổn định. Các chủ đầu tư đã và đang có sự chuẩn bị tận tường trước khi đưa một dự án ra thị trường. “Trước đây, chủ đầu tư chóng vánh tung dự án ra thị trường khi đã hoàn thiện giấy tờ thì hiện tại họ giám định rất kĩ từ cơ sở pháp lý cho đến cơ sở hạ tầng. thành ra, số lượng căn hộ chào bán trên thị trường, số giao dịch thành công thấp hơn so với cùng kì năm ngoái”, bà Hằng nhấn mạnh.

Quý II cũng là thời điểm các chủ đầu tư đang hội tụ thẩm tra lại các sản phẩm ngày nay để chuẩn bị ra mắt vào cuối năm. Đây cũng là lúc thị trường điều tiết và tiếp nhận các sản phẩm chưa bán hết ở các quý trước. Do đó, CBRE dự báo, quý III và quý IV/2018 sẽ đón một lượng lớn căn hộ mới. Giá nhiều dự án cũng sẽ tăng so với cùng kì năm ngoái.

Chu kì 10 năm, 2019 có xảy ra bong bóng bất động sản?
Năm 2019, kịch bản khủng hoảng bất động sản có lặp lại theo chu kì 10 năm?

Bên cạnh đó, nhiều Ascent Garden chuyên gia nhận định năm 2018 là năm cuối của chu kì 10 năm thị trường bất động sản. Trên thực tiễn, bong bóng bất động sản đã diễn ra vào các năm 1989, 1999 và 2009. Quy luật là 10 năm 1 lần. Theo đúng chu kì, năm 2019 sẽ Ascent Lakeside rơi vào khủng hoảng. Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoài An, giám đốc CBRE Hà Nội cho biết chưa có cơ sở để khẳng định điều này.

Bà An nhấn mạnh, để giải đáp cho câu hỏi năm 2019, kịch bản khủng hoảng có lặp lại hay không, cần phải nhìn vào các nguyên tố vĩ mô của nền kinh tế như tăng trưởng GDP, lạm phát, FDI, chỉ số phát triển của doanh nghiệp… Về GDP, tiếp đà tăng trưởng ấn tượng của quý I, GDP trong quý II của Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,79% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng mức tăng trưởng của 6 tháng đầu năm lên 7,08%, cao nhất trong 8 năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng (lạm phát) đang ở mức vừa phải là 4% (10 năm trước - thời kì khủng hoảng, lạm phát lên tới 15%).

Nguồn vốn FDI chảy vào Việt Nam cũng tăng mạnh. Nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt 20,3 tỷ USD, bao gồm vốn từ các dự án cấp phép mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành bất động sản cuốn 5,4 tỷ USD, chiếm 27,3% tổng nguồn vốn FDI trong 6 tháng đầu năm. Ngoài ra, các chỉ số phát triển của doanh nghiệp vẫn đang trên đà tăng, doanh số bán buôn tăng, giá nhà ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp ở mức tăng dưới 5% trên bình diện thị trường.

“Với tuốt những cơ sở trên, ngày nay chưa có dấu hiệu cụ thể nào cho thấy thị trường đang đối diện với khủng hoảng. Ở thời điểm ngày nay, chúng tôi chưa thấy thị trường tụ hợp đủ các nguyên tố để có thể kết luận là có khủng hoảng vào năm 2019”, bà An nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Đặng Phương Hằng cho rằng sự lo ngại chu kì khủng hoảng trong thời gian qua là mối quan tâm không chỉ của các nhà đầu tư mà còn của cả Chính phủ. Ở giác độ quản lý vĩ mô, Chính phủ đã có rất nhiều biện pháp điều chỉnh nhằm ngăn chặn khủng hoảng từ bài toán về tài chính, tín dụng đến pháp lý. toàn bộ nhằm điều chỉnh sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng ổn định và vững bền, tránh để kịch bản khủng hoảng của 10 năm trước bị lặp lại.

Bà Hằng cũng cho biết về phía các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài thì những năm gần đây, họ đều cân nhắc, có sự chuẩn bị kĩ khi đưa các sản phẩm mới ra thị trường. Họ có tiêu chí rõ ràng nhắm vào các đối tượng đích. Không chỉ các chủ đầu tư mặc cả người mua cũng kĩ càng hơn trong các lựa chọn.

“Cách đây 10 năm thị trường Hà Nội và Tp.HCM rất “hot”, để mua được nhà phải khá kì công và khó nhọc. Tôi nhớ, ở Tp.HCM, khách phải xếp hàng từ 5,6 giờ sáng để mua được nhà. Giờ thị trường không còn hiện tượng như vậy nữa mà đã ổn định hơn rất nhiều. Các phân khúc nhà ở được bán cho người mua có nhu cầu thực nhiều hơn, cao hơn so với thời kì 10 năm trước. Ở cuộc khủng hoảng trước thì các giao du mua bán thuộc phân khúc nhà ở đốn là sự tham giá của những người đầu cơ. Do đó, ở thời điểm hiện tại, tôi không nghĩ là sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng bất động sản mới như 10 năm trước đây”.

Thúy An

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Căn hộ 6th Element được trang bị tủ bếp & thiết bị bếp Đông Dương

Đại diện chủ đầu tư Bắc Hà & Đông Dương Home Interior trong lễ ký kết ngày 14.05.2018 tại showroom Đông Dương, phố Tân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội. Theo đó, Đông Dương Home Interior sẽ cung cấp toàn bộ hệ thống tủ bếp, bao gồm: cánh tủ, thùng tủ, tay nắm, phụ kiện đèn đáy tủ treo, bản lề, ray kéo… cũng như các thiết bị bếp như: mặt bếp, mặt đá; máy hút mùi, hút khói, chậu rửa, vòi rửa… đến từ các thương hiệu danh tiếng trên thế giới như: Smeg, Falmec, Nobili, Alvic, Egger… Các vật liệu thùng tủ, cánh tủ cũng đến từ các nhà sản xuất uy tín nhất và hoàn toàn nhập khẩu từ Châu Âu. Đông Dương Home Interior được biết tới là thương hiệu nội thất danh tiếng, là đơn vị tiên phong trong việc kiến tạo không gian sống đẳng cấp, tinh tế tiêu chuẩn Châu Âu và gần như chỉ phục vụ đối tượng khách hàng là giới thượng lưu, "chịu chơi" và sành điệu. Tại buổi lễ ký kết, đại diện Đông Dương Home Interior cũng cho biết sẽ mang đến những giải pháp tối

Khu đô thị tiện ích khép kín TNR GoldMark City giữa lòng Thủ đô

TNRGoldmark City tọa lạc ngay cửa ngõ phía Tây Hà Palm Heights Nội - 136 Hồ Tùng Mậu. Đây là một trong số ít khu tỉnh thành có đầy đủ tiện ích khép kín tại trọng tâm Hà Nội đã hoàn thiện và đi vào hoạt động. Chị Phùng Ngọc Mai (Cư dân đang sinh sống tại tòa R1 của dự án) cho biết: "Tôi bằng lòng với cuộc sống mới bởi tại đây gia đình tôi được cung cấp tất tật các tiện ích all-in-one ngay trong lòng khu đô thị như siêu thị, nhà hàng, café, gym hay các khu vui chơi trẻ thơ, quảng trường, trường mẫu giáo, trường liên cấp". Ngoài ra, theo chủ đầu tư, khi trở thành cư dân chính thức, người dân sẽ được hưởng nhiều ưu đãi đặc quyền tại hệ thống tiện ích nội khu như nhà hàng, shopping, café, bể bơi… Hệ thống hàng rào mềm quanh dự án. Chú trọng về tính an toàn và tây riêng cho cư dân, khu căn hộ Sapphire tại dự án TNR GoldMark City đã được đầu tư hệ thống an ninh cao cấp và đương đại

Biệt thự Anh Nguyễn Ocean Front Villas chinh phục giới thượng lưu Việt

Với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mới nổi như: Phú Quốc, Vân Phong hay Vân Đồn, thì việc sở hữu các biệt thự nghỉ dưỡng đã là điều cực kỳ khó khăn do uổng lớn, các dự án thường mới triển khai, chưa đồng thuộc cấp tầng và tiện ích. Sở hữu được một căn biệt thự nghỉ dưỡng tại Nha Trang, Vũng Tàu hay Hạ Long, bạn không những đích thực siêu giàu mà còn phải nắm bắt được nhịp vàng. Các tiện ích và kết nối hạ tầng hoàn chỉnh, cùng lượng khách du lịch khắp nơi trong và ngoài nước ổn định, tăng đều qua hàng năm, dịch vụ tốt, thời gian tạm trú gấp ba lần so các địa điểm khác, Nha Trang đang là địa điểm cực “hot” mà giới thượng lưu đặc biệt quan tâm. Địa thế đắc địa‘Ỷ Sơn Nghinh Hải’ tầm nhìn view biển tuyệt đối Khi Anh Nguyễn Ocean Front Villas được tung ra thị trường, giới thượng lưu xôn xao trằm trồ không chỉ vị trí tuyệt đẹp của dự án, mà theo như chuyên gia Mafcacs hàng đầu bất động sản nghỉ dưỡng khẳng định: “Anh Nguyễn Ocean Front Villas