Chuyển đến nội dung chính

Sở KH&ĐT Hà Nội lý giải việc đổi 700ha đất lấy 5 con đường

Chiều ngày 24/6, Sở KH&ĐT TP. Hà Nội đã có văn bản giải thích về việc thành phố đồng ý đổi khoảng 700ha đất lấy 5 tuyến đường tại nội đô. Dù Sở khẳng định việc đầu tư những tuyến đường này đảm bảo công khai, minh bạch và tuân pháp luật nhưng giải thích đưa ra vẫn chưa đủ sức trấn an dư luận.

Chủ trương đã có từ lâu

Văn bản do Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Vũ Duy Tuấn ký công nhận Hà Nội sẽ đồng ý cho xây dựng 5 tuyến đường theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), đổi lại nhà đầu tư sẽ được giao khoảng 700ha đất tại nhiều khu vực.

Văn bản nêu: "Đây là các dự án đã được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2015, đã được UBND TP. Hà Nội báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép chỉ định nhà đầu tư thương thuyết trực tiếp giao kèo BT".

Cũng theo Sở KH&ĐT TP. Hà Nội, vì gặp khó khăn về ngân sách, cân đối nguồn vốn nên từ năm 2016, Hà Nội đã có chủ trương huy động nguồn lực từng lớp để đầu tư hạ tầng, ưu tiên đầu tư dự án trọng điểm theo hình thức BT. Các dự án BT được thực hiện đều tuân thủ theo những quy định của Nghị định 15/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Các cơ quan chuyên môn đã giám định kỹ vắng nghiên cứu khả thi của các dự án, tính quỹ đất giao cho nhà đầu tư theo phương án có giá trị cao nhất...

Đặc biệt, theo Sở KH&ĐT TP. Hà Nội, với TNR Kenton Node những dự án làm đường trên, diện tích đất được giao chỉ để D1 mension nhà đầu tư lập nghiên cứu quy hoạch (!?) và họ chỉ được phá hoang một phần diện tích đất đó. Văn bản của Sở này nêu: "thực tại, bình quân nhà đầu tư chỉ được khai hoang khoảng 26% tổng diện tích đất được giao để hoàn vốn cho công trình BT".

Sở KH&ĐT Hà Nội lý giải việc đổi 700ha đất lấy 5 con đường

Dự án đường trên cao Vĩnh Tuy - ngã tư Sở. Ảnh: TP

Còn nhiều băn khoăn

Sở KH&ĐT TP. Hà Nội đưa ra lý giải nhưng không đủ để dư luận cảm thấy an lòng. Các chuyên gia yêu cầu Hà Nội coi xét lại việc này. Bởi việc đầu tư theo hình thức BT còn nhiều lỗ hổng, dễ bị lợi dụng để "nhóm lợi ích", "cánh hẩu" thâu tóm đất đai. Trong năm 2017, Thanh tra Chính phủ cho hay, có đến 14 trong tổng số 15 dự án đổi đất lấy hạ tầng được chỉ định thầu. Có trường hợp tính sai uổng đầu tư khiến tổng vốn đầu tư tăng cao, gây thiệt hại cho quốc gia hàng nghìn tỷ đồng...

Giám đốc đào tạo Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, TS Huỳnh Thế Du nói thẳng: "ý kiến của tôi là không nên đổi đất lấy hạ tầng mà nên chia ra thực hiện thành hai quá trình. Đất phải đem đi đấu giá. Còn hạ tầng thì lấy tiền đấu giá đất để xây. Về bản tính, Nhà nước vẫn lấy vốn ngân sách để làm đường nhưng cách làm này sẽ hiệu quả hơn, sáng tỏ hơn. Chứ đầu tư theo hình thức BT như cách Việt Nam đang thực hành thì rất không sáng tỏ, tạo ra nhiều hệ lụy".

Theo vị này, hình thức đầu tư BT thực chất là phương thức "hàng đổi hàng" dễ khiến Nhà nước thiệt hại hai lần. quốc gia mua hàng (con đường) của một người bán và bán tài sản của mình cho một người mua (đất). Theo kết quả kiểm toán, nhiều dự án BT khi khai triển xong đã bị đội giá, trong khi quỹ đất để thanh toán thường bị đẩy giá xuống.

TS Huỳnh Thế Du cảnh báo: "Tôi có thể nói thẳng là những người hệ trọng đến các dự án BT rất có lợi. Và tình trạng "bôi trơn, tham nhũng" rất dễ xảy ra. Điều này không chỉ làm tài sản đất đai Nhà nước thất thoát mà còn khiến niềm tin vào Nhà nước của công dân sút giảm".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tp.HCM sắp có cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh

UBND Tp.HCM đã kiến nghị Thủ tướng cho phép xây dựng dự án cầu Cần Giờ theo hiệp đồng BOT (xây Charmington Iris dựng - kinh doanh - chuyển giao) phối hợp BT (xây dựng - chuyển giao). dự định, tổng số vốn để thực hiện dự án là 5.300 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại nút giao đường 15B với Đường số 2 (Khu thành thị Phú Xuân, Nhà Bè). Điểm cuối dự án kết nối đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam (xã du an Kenton Node Bình Khánh, huyện Cần Giờ). Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 7,4km với 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m sẽ thay thế phà Bình Khánh, nối huyện Cần Giờ với khu vực trung tâm và các khu phụ cận.

Hoàng Quân vào top 10 thương hiệu uy tín ngành xây dựng

Viện Khoa học Kinh tế Xây dựng vừa tổ chức chương trình "60 năm vinh quang ngành xây dựng Việt Nam" tại Hà Nội. Trong phạm vi sự kiện, tập đoàn Hoàng Quân đã được vinh danh vì những đóng góp với thị trường bất động sản Việt Nam. Theo đó doanh nghiệp nhận giải thưởng top 10 thương hiệu, sản phẩm uy tín trong ngành xây dựng. Còn TS. Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Quân cũng nhận bằng khen top 10 thương nhân tiêu biểu vì sự nghiệp phát triển ngành xây dựng Việt Nam. Đại diện Viện Khoa học Kinh tế Xây dựng đánh giá Hoàng Quân đáp ứng đầy đủ tiêu chí về quy mô hoạt động, uy tín thương hiệu, chất lượng cung cấp dịch vụ, chừng độ ưng của khách hàng, vậy đóng góp cho sự phát triển thị trường bất động sản... TS. Trương Anh Tuấn - chủ toạ HĐQT Tập đoàn Hoàng Quân (bên phải) giao lưu trên sàn diễn chương trình “60 năm vẻ vang ngành xây dựng Việt Nam". ...

Mua đất phân lô, nhiều người có nguy cơ mất nhà

Thời gian qua, đơn cầu cứu của hàng trăm khách hàng mua nền đất phân lô của Công ty CP đầu tư - dịch vụ bất động sản Đại Việt (Công ty Đại Việt) đã được gửi đi khắp nơi. Trong đơn, người dân tố giác công ty này có dấu hiệu lường đảo khi đã thu tiền mà Ascent Garden không giao nền hoặc mang nền đã bán cho khách hàng cố gắng tại các nhà băng. Dù đã xây nhà vào ở mấy năm nhưng người dân ở khu phân lô Nam Sài Gòn Riverside đến nay vẫn chưa thấy "mày mặt" sổ đỏ đâu. Ảnh: Sơn Sơn Mới đây, trong đơn gửi đến Báo Thanh Niên của đại diện 230 khách hàng mua nền tại dự án Nam Sài Gòn Riverside (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Tp.HCM), có nêu: Cách đây khoảng 4 năm, nhiều người đã mua các nền đất tại dự án Nam Sài Gòn Riverside của Công ty Đại Việt do tin lời quảng cáo quy hoạch bài bản của chủ đầu tư. Số tiền mua mỗi nền đất khi đó nao núng từ 500 - 600 triệu đồng. Khách ký giao kèo mua bán phải nộp ngay 98% giá trị nền đất; 2% còn lại chủ đầu tư cho biế...