Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam (bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và các bất động hậu sản cần khác) vẫn đang trong thời đoạn mới phát triển với những đặc điểm căn bản như sự cạnh tranh giữa các khu công nghiệp chính yếu vẫn nằm ở nhân tố vị trí địa lý hơn là các nhân tố về tiêu chuẩn xây dựng, cơ sở hạ tầng nội khu hay chất lượng dịch vụ; khu công nghiệp và các bất động sản công nghiệp vẫn còn đang phát triển tản mạn, chưa tụ hợp, chưa có một quy hoạch phân vùng phát triển rõ ràng; khách thuê bất động sản công nghiệp đến từ các ngành công nghiệp đòi hỏi nhiều nhân lực cần lao như dệt may, thực phẩm, đồ gỗ, nội thất và các sản phẩm từ cao su, nhựa. Tỷ lệ các ngành công nghiệp có giá trị thặng dư chưa nhiều.
![]() |
Trong mai sau, sự tăng trưởng của nhóm ngành công nghiệp tất yếu
dẫn đến sự phát triển của bất động sản công nghiệp Việt Nam |
Theo bà Trang Lê, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường Việt Nam của tien ich Kenton Node Jones lang lasalle, trong mai sau, sự tăng trưởng của nhóm ngành công nghiệp thế tất dẫn đến sự phát triển của bất động sản công nghiệp Việt Nam. Bởi trên thực tế, lĩnh vực công nghiệp Việt Nam đang tập hợp nhiều nguyên tố chủ chốt hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Trước hết, vị trí địa lý tiện lợi khiến Việt Nam tiếp cận được can ho Ascent Cityview các tuyến đường biển thương nghiệp quan trọng trên thế giới, mang đến những cơ hội lớn để phát triển liên lạc hàng hải, đặc biệt cho các dịch vụ hậu cần. Ngoài ra, là nhà nước nằm sát Trung Quốc, Việt Nam là chọn lựa hàng đầu tại Đông Nam Á cho những công ty tại Trung Quốc đang quãng địa điểm thay thế nhà máy/nhà xưởng của họ khi tổn phí hoạt động đang không ngừng tăng cao tại nhà nước này.
Bên cạnh đó, từng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo Brookings Institute, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng từng lớp trung lưu cao nhất trong khu vực với chỉ số tăng trưởng hàng năm kép (“CAGR”) đạt 19% trong giai đoạn 2018-2020 và tăng 14% so với thập kỷ trước. Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cũng cho thấy Việt Nam đang sở hữu “cơ cấu dân số vàng” với độ tuổi cần lao chao đảo từ 20 đến 50 tuổi, tuổi làng nhàng là 30 vào năm 2016. Độ tuổi vàng cùng với tăng trưởng thu nhập sẽ xúc tiến sức mua và giúp Việt Nam ngày càng trở thành quyến rũ trong mắt các nhà đầu tư.
Ngoài ra, những ưu đãi thuế quan và phí tổn gia công thấp cũng là yếu tố khiến Việt Nam hút các công ty sản xuất và các chuỗi cung ứng nước ngoài.
Tuy vẫn còn khá non trẻ nhưng trên thực tại ngành công nghiệp Việt Nam đang dần bắt kịp quy trình “tiến hóa” của thị trường công nghiệp. Nhu cầu về sản phẩm đang dần dịch chuyển từ sản phẩm căn bản sang các sản phẩm có giá trị thặng dư. Từ một thị trường cần nhiều cần lao thô cũng đang chuyển dịch sang một thị trường cần nhiều vốn và thặng dư giá trị. Thị trường công nghiệp đang đổi thay một cách tích cực, trở nên phức tạp hơn với nhiều loại hình sản phẩm, nhu cầu về chất lượng, tiêu chuẩn của sản phẩm ngành công nghiệp cũng sẽ khe khắt hơn.
Trên cơ sở đó, bất động sản công nghiệp Việt Nam cũng tăng trưởng cả về chất và lượng. Theo kế hoạch phát triển, đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp sẽ tăng gấp đôi quy mô thị trường ngày nay. Do đó, theo các chuyên gia, nhịp sở hữu quỹ đất để xâm nhập và phát triển trong lĩnh vực đầy tiềm năng này là rất lớn đối với cả nhà đầu tư hiện hữu và các nhà đầu tư tiềm năng trong mai sau.
Thúy An
Nhận xét
Đăng nhận xét